Tuesday 24 January 2012

Manila Harbour Center to Monumento Commuting and Tips

Last Week nagpunta ako ng Manila North Harbour Center, Port Terminal. Nahirapan ako papunta dun kasi wala naman akong sariling sasakyan, plus ang mahal ng naging pamasahe ko. Dumepende nalang ako sa naging instruction sa akin.
Una sakay daw ako patungong 5th Avenue LRT Station. (Eto lang ang natatanging alam ko sa rutang pinatatahak sakin)
Pangalawa- sakay daw ako tricycle patungo Manila North Harbour or SM Hypermart. Hindi naman mahirap hanapin ung tricycle area. Nasa West Area yung mga tricycle. To make it easier nandun sa side ng mga Jeep na Biyaheng Recto, Sta. Cruz, o Pier. Nakasakay na ako ng tricycle, ang problema, hindi madalas ang mga pasahero na papuntang Pier or Harbour Center. Ang malupit dito ay kung magkano. Inisip ko, mas maganda pa ata na nagtaxi ako. tumataginting na P70 ang deal.

Pagkaraos sa isang traffic na biyahe sa 5th. Avenue, nakarating din ako sa Harbour Center. Panibagong tanong ganano kalayo ang pupuntahan ko sa Manila Harbour Center. Ang sabi ay nasa dulo daw yun. Tunay nga namang hindi kayang lakarin ng basta basta.

Nagtanong lang ako sa Guard, kuha na daw ako ng tricycle. Sa tricycle P40 naman ang binayad ko.
 Sa wakas nakarating din ako sa pupuntahan ko.

Pagkatapos ng Activity ko dun. Eto nanaman tayo sa malawakang tanong na kung paano umuwi. Sa pag uwi dito ko natutunan ang traditional na paraan kung paano umuwi:

Una- palabas ng Harbour Center, mayroong jeep na bumibiyahe sa loob ng Harbour. P8 lang ang ibabayad. tapos merong kundoktor sa may malapit sa pintuan hindi mu nga lang aakalain na kundoktor yun o collector ng pamasahe dahil hindi siya mukhang kundoktor.

Pangalawa- Eto na ang mas mahirap na sagutin basta basta. Paano pumunta ng Monumento from there kung ang makikita mong mga jeep ay mga ruta na hindi mo kilala. Wala akong ideya kung saan ang Ilaya. Kung sasakay naman ako ng mga biyaheng Divisoria, mapapalayo naman ako.

Eto ang malupit na technique para hindi ka maligaw sa instruction na ibibigay ng kung sino sino.

TRAVELLING TIP for those who are LOST; AS MUCH AS POSSIBLE ALWAYS ASK DIRECTION ONLY WITH SECURITY GUARDS AND STAY NEAR THEM TO HAVE A QUICK SECURITY RESPONSE.


Sa SM Hypermart ako nagtanong, at ang natanggap kong response ay apat na sakay pa daw ako mula dun patungong Monumento.

Una- Sakay ako patungong Boulevard.  Kailangan mo ng bumaba bago ito lumiko ng matalim na kanan.
Then tatawid ka ng intersection para sumakay sa susunod na jeep.

Pangalawa- sakay ka ng biyahe patungong C4. Sa C4 naman walang gaanong palatandaan, basta magtanong ka lang sa driver para di ka maligaw.

Last trip to Monumento ay ang mga Jeep to Monumento na. Ganito kasalimuot ang biyaheng yun. Daming hussle ng mga palipat lipat ng Jeep. TIpong hindi ka makakatulog.

What to expect sa pagbiyahe:

- Dahil Pier yun at madumi na ang dagat sa bahaging yun. I-expect mo na hindi kaaya aya ang amoy o simoy ng hangin duon.
- Sa kalsada naman two-way high-way lang halos dahil ung ibang bahagi ay maerong nakabili ng kalsada. Parking Lot ang farthest na runway.
- Hindi kaaya aya ang paligid dahil hindi siya commercial area. Squatter's area siya. Nakakatakot dahil you have a feeling na hindi siya safe. Aminin, sa ganong tipo ng lugar ay matitimbang mo na maraming tao ang gipit at maaring kumapit sa patalim. So tip, be attentive alert at huwag maging hambog( presko ang dating). Kailangan mong magpasimple at huwag pasosyal.

Gumamit ng low Profile na Cellphone at damit. Huwag magdala ng sobra sobrang pera at magsingit ng emergency cash sa secret pockets like, medyas, garter ng pantalon. Expect the worst and let them have the least.

No comments:

Post a Comment